วันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2560

เปิดแสนยานุภาพกองทัพโสมแดง : กองทัพบกเกาหลีเหนือ

หลายอาทิตย์มานี้คาบสมุทรเกาหลีนั้นมีความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากความพยายามทดลองขีปนาวุธข้ามทวีป(ICBM) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รวมไปถึงการยืนกรานว่าจะเดินหน้าทดลองอาวุธนิวเคลียร์ต่อไปโดยไม่สนใจเสียงคัดค้านจากประเทศต่างๆทั่วโลก วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับกองทัพเกาหลีเหนือ ว่ามีแสนยานุภาพเป็นอย่างไร โดยวันนี้เราจะมาแนะนำกองทัพบกเกาหลีเหนือกัน

            กองทัพเกาหลีเหนือนั้น เรียกรวมกันว่า กองทัพบกแห่งประชาชนเกาหลี(Korean People's Army) ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 1947 มีกำลังพลทั้งสิ้น 1,190,000 คน(ข้อมูลจากปี 2012) แยกย่อยออกเป็น 4 เหล่าทัพ ได้แก่ กองกำลังกองทัพบกภาคพื้นดิน กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และแรงงานเรดการ์ด

            วันนี้เราจะมาพูดถึงเหล่าทัพแรก หรือ กองกำลังกองทัพบกภาคพื้นดิน(Korean People's Army Ground Force) ก่อตั้งเมื่อ 20 สิงหาคม 1947 หรือ 69 ปีก่อน มีกำลังพลมากถึง 950,000 นาย ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทางการสหรัฐฯรายงานไว้เมื่อปี 2013 ตัวเลขกำลังพลของกองทัพเกาหลีเหนือนั้น เรียกได้ว่ามากกว่ากองทัพบกสหรัฐฯถึง 2 เท่าทีเดียว(กองทัพบกสหรัฐฯมีกำลังทหารในประจำการประมาณ 460,000 นาย)

            นอกจากนี้กองทัพบกเกาหลีเหนือยังมีรถถังมากกว่า 5,500 คัน ซึ่งถือว่ามีจำนวนเยอะมาก  แต่ส่วนใหญ่อาวุธของกองทัพบกโสมแดงนั้นก็เป็นอาวุธยุคเก่า ตั้งแต่สมัยสงครามเย็น โดยรถถังหลักที่ผลิตเองก็มีการพัฒนามาจากรถถังรุ่นเก่าของโซเวียตในอดีต เช่น รถถังหลักแบบ Pokpung-ho ถือเป็นรถถังรุ่นใหม่ล่าสุดของกองทัพบกเกาหลีเหนือเข้าประจำการครั้งแรกช่วงปี 1992 ถูกพัฒนาขึ้นมาจากรถถังรุ่นเก่าอย่าง T62 T72 Type88 ซึ่งเป็นรถถังรุ่นเก่าของโซเวียต และจีน ปัจจุบันเกาหลีเหนือน่าจะมีประจำการด้วยรถถังรุ่นนี้ประมาณ 200-500 คัน
รถถัง Pokpung-ho

            รถถังหลักแบบ Chonma-ho เข้าประจำการตั้งแต่ปี 1980 ถูกพัฒนามาจาก T62 ของโซเวียต กองทัพเกาหลีเหนือมีประจำการประมาณ 1,000 คัน นอกจากนี้ยังมีรถถังแบบ T62 อีก 800 คัน T55 อีกมากกว่า 1,600 คัน และยังมีรถถังรุ่นเก่า รวมถึงรถหุ้มเกราะอีกจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่เป็นอาวุธยุคเก่าช่วงสงครามเย็น หรือก่อนหน้านั้นเสียอีก
รถถัง Chonma-ho
 
รถถัง T62
 
รถถัง T55


            อาวุธอื่นๆ เช่น ปืนใหญ่ จรวด ปืนประจำกาย อาวุธต่อต้านอากาศยาน ต่อต้านรถถัง ล้วนแต่เป็นอาวุธในยุคโซเวียตแทบทั้งสิ้น โดยส่วนใหญ่รัฐบาลเกาหลีเหนือจะผลิตใช้เอง เนื่องจากขาดเงินสนับสนุนในการจัดซื้ออาวุธยุคใหม่ๆ



            ดังนั้นกองทัพเกาหลีเหนือในแง่แสนยานุภาพ และศักยภาพของกองทัพนั้น ถือเป็นกองทัพที่ค่อนข้างล้าสมัย อาจจะล้าสมัยไปเกือบ 30 ปีเลยด้วยซ้ำ เพียงแต่ที่น่ากลัวก็คือกำลังพล และจำนวนอาวุธที่มีค่อนข้างมาก และหากจะเทียบกับประเทศคู่สงครามอย่างเกาหลีใต้ ก็ต้องบอกว่าความทันสมัยของกองทัพนั้นต่างกันมาก เพราะแม้กองทัพบกเกาหลีใต้จะมีกำลังพลน้อยกว่า แต่อาวุธนั้นได้รับการปรับปรุงให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ โดยเฉพาะระบบอาวุธต่อสู้รถถัง และต่อต้านขีปนาวุธ


            สรุปว่ากองทัพบกเกาหลีเหนือนั้น มีความน่ากลัวที่จำนวนกำลังพล และจำนวนอาวุธ แต่ก็ยังเป็นกองทัพที่มีโครงสร้าง และระบบอาวุธที่ล้าสมัยอยู่หลายสิบปี  หากย้อนกลับไปในช่วงสงครามเย็น ก็ต้องยอมรับว่าศักยภาพของกองทัพบกเกาหลีเหนือนั้นมีสูงมาก แต่ในปัจจุบันความแตกต่างเรื่องเทคโนโลยีเข้ามามีผลเป็นอย่างมาก ทำให้ปัจจุบันกองทัพบกเกาหลีเหนือไม่น่าจะเป็นภัยคุกคามที่สร้างปัญหาให้กับกองทัพที่มีเทคโนโลยี และความทันสมัยสูงๆได้อีกแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น