วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2559

รู้จัก USS Missouri เรือประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

หลายคนที่คุ้นเคยกับประวัติศาสตร์สงคราม คงจะทราบกันดีว่าเรือรบ USS Missouri(BB-63) ถือว่าเป็นเรือรบที่มึความสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะเป็นเรือรบที่ใช้ในการลงนามยอมแพ้ ระหว่างญี่ปุ่นกับสัมพันธมิตร ซึ่งถือว่าเป็นการปิดฉากสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นเอง       

  
            สำหรับเรือ USS Missouri นั้น นอกจากจะมีความสำคัญในประวัตศาสตร์อย่างที่กล่าวไปเบื้อต้นแล้ว ยังถือเป็นเรือประจัญบาน(Battleship) ในชั้น IOWA ซึ่งเป็นเรือประจัญบานชุดสุดท้ายของกองทัพสหรัฐฯที่มีการสร้างขึ้นอีกด้วย เนื่องจากสภาวะทางสงครามเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ความจำเป็นในการใช้เรือประจัญบานลดลง สหรัฐฯจีงได้ยกเลิกการต่อเรือประจัญบานชั้น Montana ไป

            โดยเรือ USS Missouri นั้นเป็นเรือประจัญบานชั้น IOWA ซึ่งมีการต่อขึ้นมาทั้งหมด 4 ลำ จากตอนแรกวางแผนไว้ 6 ลำ เรือประจัญบานชั้น IOWA นั้นได้แก่ USS Iowa(BB-61) USS New Jersey(BB-62) USS Missouri(BB-63) และ USS Wisconsin(BB-64)
            บทบาทของเรือประจัญบานชั้น IOWA ในสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้นถูกใช้เพื่อเป็นเรือคุ้มกันกองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ และป้องกันการบุกเข้าโจมตีของกองเรือญี่ปุ่น และในสงครามเกาหลีเรือประจัญบานรุ่นนี้ถูกใช้เป็นฐานยิงปืนใหญ่จากกลางทะเลเข้าถล่มเป้าหมายในเกาหลีเหนือ

            สำหรับเรือ USS Missouri นั้น เข้าประจำการครั้งแรกในวันที่ 11 มิถุนายน 1944 เข้าร่วมรบสงครามโลกครั้งที่ 2 ในสมรภูมิแปซิฟิก ในการรบที่ Iwo Jima และ Okinawa ในวันที่ 2 กันยายน 1945 เรือ USS Missouri ถูกใช้เป็นสถานที่ลงนามในสัญญายอมแพ้สงครามของนาย มาโมรุ ชิเกมิสุ รองนายกฯญี่ปุ่นในขณะนั้น หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นขอยอมแพ้ เมื่อถูกระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่สอง

            หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เรือ USS Missouri ยังได้เข้าร่วมรบในสงครามเกาหลีในช่วงปี 1950-1953 อีกด้วย ก่อนจะถูกปลดประจำการในวันที่  26 กุมภาพันธ์ 1955 และถูกจัดเก็บในฐานะกองเรือกำลังสำรองของกองทัพเรือสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามเรือ USS Missouri ได้ถูกเรียกเข้าประจำการอีกครั้งในวันที่ 10 พฤษภาคม 1985 โดยมีการติดอาวุธนำวิถีสมัยใหม่ให้กับเธออีกด้วย ก่อนที่เธอจะได้เข้าร่วมรบอีกครั้งในสงครามอ่าวเปอร์เซียในปี 1990 ซึ่งถือเป็นการรบครั้งสุดท้ายก่อนปลดประจำการในวันที่ 31 มีนาคม 1992

            ข้อมูลทั่วไปของเรือ USS Missouri : ระวางขับน้ำ 45,000 ตัน ความเร็ว 32 น็อต ติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 406 มม. 9 กระบอก BMG-109 Tomahawk  และ RGM-84 Harpoon ได้อีกด้วย

            ปัจจุบันเรือ USS Missouri กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฐานะเรือพิพิธภัณฑ์ ที่ Pearl Harbor โดยเธอได้เหรียญ Battle Stars ถึง 11 เหรียญ และปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง Battleships(2012) อีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น