วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2559

รำลึก 72 ปี D-Day

ประเดิมเรื่องแรกพร้อมกับการเปิดเพจในวันที่ 6 มิถุนายน ซึ่งเมื่อ 72 ปีที่แล้วถือเป็นวันที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์โลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากในวันที่ 6 มิถุนายน 1944 หรือ พ.ศ. 2487 คือวันแรกของปฏิบัติการยกพลขึ้นบกที่ใหญ่ที่สุดในสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งถือว่าเป็นการยกพลขึ้นบกครั้งใหญ่ที่สุดในโลกภายใต้ชื่อปฏิบัติการ Overlord และวันที่ 6 มิถุนายน 1944 คือวันแรกของปฏิบัติการดังกล่าว หรือนิยมเรียกกันว่า D-Day

            ปฏิบัติการ Overlord ก็คือปฏิบัติการทางทหารของฝ่ายสัมพันธมิตรในการบุกเข้ายึดยุโรปตะวันตกซึ่งถูกกองทัพนาซีเยอรมันยึดครอง โดยการส่งกองกำลังทหารของสัมพันธมิตรข้ามช่องแคบอังกฤษขึ้นฝั่งที่นอร์ม็องดี(Normandy) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่นำไปสู่การบุกยึดคืนพื้นที่ครอบครองของนาซีเยอรมันในยุโรปตะวันตกทั้งหมด จนกระทั่งเยอรมันต้องยอมแพ้ในเวลาต่อมา

            โดยก่อนหน้าที่จะมีปฏิบัติการ Overlord ประมาณ 1 ปี ฝ่ายสัมพันธมิตรได้วางแผนที่จะตอบโต้ และยึดคืนพื้นที่ยุโรปจากนาซีเยอรมัน ภายใต้แผนปฏิบัติการ Bodyguard ซึ่งเป็นแผนยุทธศาสตร์ที่ใช้ป้องกันแผนปฏิบัติการ Overlord รั่วไหลนั่นเอง  ทั้งนี้ฝ่ายเยอรมันนั้นรู้ดีว่าสัมพันธมิตรจะต้องบุกเข้าสู่ยุโรปตะวันตกในพื้นที่ฝรั่งเศสอย่างแน่นอน แต่ความแน่ชัดของพื้นที่หลักในการบุกนั้นเป็นความลับมาโดยตลอด และถือเป็นผลสำเร็จของปฏิบัติการ Bodyguard ที่ทำให้เยอรมันไม่สามารถรับมือการบุกในวัน D-Day ที่นอร์ม็องดีได้ทัน
            การยกพลขึ้นบกในวัน D-Day ที่เมืองนอร์ม็องดีนั้น ใช้กำลังทหารจากชาติสัมพันธมิตรถึง 156,000 คน โดยใช้กำลังทหารหลักๆจากประเทศสหรัฐฯ อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และชาติในยุโรปอีกจำนวนมาก ผู้นำในการบุกนอร์ม็องดีนั้น ได้แก่ พล.อ.Dwight D. Eisenhower จอมพลBernard Montgomery และพล.อ.Omar Bradley การยกพลขึ้นบกครั้งนี้ ใช้การส่งกำลัง 2 แบบคือทางเรือ และการกระโดดร่ม

            ฝ่ายเยอรมันเองก็มีการตั้งรับที่นอร์ม็องดีด้วยกำลังทหารมากกว่า 50,000 นาย พร้อมปืนใหญ่ ปืนกล จรวดและระเบิดจำนวนมากบริเวณชายฝั่ง
            ผลของการรบในวัน D-Day ปรากฏว่าฝ่ายสัมพันธมิตรได้รับชัยชนะ สามารถยึดหัวหาดในนอร์ม็องดีได้ถึง 5 แห่ง ได้แก่ Omaha, Utah, Gold, Juno และ Sword Beach ทั้งนี้ความสูญเสียที่เกิดขึ้นในวัน D-Day เพียงวันเดียวสำหรับทั้ง 2 ฝ่ายถือว่ามหาศาลมาก โดยฝ่ายสัมพันธมิตรสูญเสียชีวิตทหารในวัน D-Day มากถึง 4,414 คน บาดเจ็บมากกว่า 10,000 คน ด้านเยอรมันก็สูญเสียทหารไม่ต่ำกว่า 4,000 คนเช่นกัน


            อย่างไรก็ตามวัน D-Day นั้นเป็นเพียงวันแรกของปฏิบัติการ Overlord เท่านั้น แต่การรบทั้งหมดยังยาวนานต่อไปจนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 1944 ที่กองทัพเยอรมันถอยทัพออกจากเขตแม่น้ำ Seine ในฝรั่งเศส ซึ่งถือว่าปารีสได้รับอิสรภาพนั่นเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น